Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Thẻ căn cước là cài số lùi về thời Mỹ Ngụy

(Kienthuc.net.vn) - Thay chứng minh nhân dân bằng thẻ căn cước như thời Pháp thuộc và thời Mỹ Ngụy trước năm 1975 (từ vĩ tuyến 17 trở vào) là “cài số lùi”, nghe không lành mạnh.

Ngày 12/3/2014, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã họp bàn việc ban hành “thẻ căn cước công dân” thay cho Giấy chứng minh nhân dân hiện hành; đồng thời có thể tiến tới bãi bỏ hộ khẩu trong tương lai gần.

Tuy nhiên, không nên “cài số lùi” gọi là “thẻ căn cước” như thời Pháp thuộc và thời Mỹ Ngụy trước năm 1975 (từ vĩ tuyến 17 trở vào) mà nên gọi là “chứng minh công dân”, nghe dễ hiểu và trong sáng hơn, lành mạnh hơn. Cụ thể, từ “giấy chứng minh nhân dân”, không cần chữ “giấy”, đổi thành “chứng minh công dân” bởi vì luật pháp đã quy định thực hiện quyền công dân mỗi khi đi bầu cử; hoặc khi người nào đó phạm tội, vào tù sẽ mất quyền công dân, chứ luật pháp không quy định là mất quyền nhân dân.

Về nội dung trong “chứng minh công dân” chỉ cần đổi cụm từ: “Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú” thành “nơi cư trú”, hoặc “nơi ở”, để phù hợp với việc bãi bỏ “sổ hộ khẩu” và tuyệt đối, cơ quan chức năng không phức tạp hoá những vấn đề đơn giản. 

Chẳng hạn, thuật ngữ “Số định danh”, thực chất là “số chứng minh nhân dân” hiện tại, chớ thay đổi đối với những người đã có. Ngoài ra, chỉ cần cấp đổi thành “chứng minh công dân” khi “giấy chứng minh nhân dân” hết hạn. Và đương nhiên sẽ cấp “chứng minh công dân”, có số chứng minh (hay số định danh) đối với những trường hợp cấp mới, để tránh nhiễu nhương nhân dân. 

Nguyễn Thành Lập (Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét