Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Vụ án làm lộ bí mật nhà nước sẽ sớm được phá

Lê Thanh Phong

- Phiên tòa rúng động pháp đình và chấn động dư luận liên quan đến Dương Chí Dũng - một cái tên rất “hot” hiện nay - vừa diễn ra. Trong vụ án xét xử Dương Tự Trọng với hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài thực ra quá bình thường trong rất nhiều vụ án.


Nhưng nó thu hút sự quan tâm của dư luận vì những bị cáo đứng trước vành móng ngựa có nhân thân đặc biệt. Kể cả các vụ án tham nhũng vừa xử trước đó, dù với hai án tử hình cũng không đủ sức thu hút sự quan tâm của dân chúng bằng.

Và kịch tính lên đến cao trào khi Dương Chí Dũng có “lời khai dưới giá treo cổ”, cái tên và thân phận của người cung cấp thông tin tuyệt mật cho Dương Chí Dũng đã làm lu mờ đi chính Dương Chí Dũng.

Lời khai của một bị cáo hay đương sự tại tòa tất nhiên cũng chỉ là một phía, cần phải điều tra để tìm ra sự thật khách quan, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không để ai bị oan sai. Ngay tại buổi tuyên án Dương Tự Trọng ngày 8.1, HĐXX TAND thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước theo điều 263 Bộ luật Hình sự.

Sự quyết tâm tấn công tội phạm tham nhũng được thể hiện trước nhân dân bằng những hành động quyết liệt của các cơ quan pháp luật. Nhân dân đã nhìn thấy được quyết tâm đó tại phiên xử Dương Chí Dũng, cảm nhận được từ quyết định khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước tại phiên xử Dương Tự Trọng, cũng như kết quả xét xử các vụ án tham nhũng vừa qua.

Người dân chờ đợi kết quả tiếp theo, đó là tìm ra được người làm lộ bí mật nhà nước. Nếu như thủ phạm có chức vụ cao, nhưng vẫn bị xử lý theo pháp luật, thì đó là mất một người mà được lòng muôn dân.

Nếu điều tra và chứng minh vị cán bộ cao cấp của Bộ Công an không báo tin cho Dương Chí Dũng, không nhận hối lộ 500.000USD như “lời khai dưới giá treo cổ” thì đó là lấy lại danh dự cho cá nhân người đó và danh dự cho ngành công an. Tìm cho ra sự thật, dù kết quả nào, cái lợi cũng thấy được quá rõ. Nếu không làm được vậy, cái hại là vô cùng lớn.

Tìm ra sự thật, cho dù kết quả nào thì cũng lấy được niềm tin của dân chúng.

Còn nhớ mới đây, trả lời báo chí bên lề Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền khẳng định: “Cơ quan điều tra Việt Nam được coi là một trong những cơ quan giỏi nhất thế giới. Quá trình điều tra phá án rất nhanh”.

Hy vọng vụ án làm lộ bí mật nhà nước sẽ sớm được phá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét