Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi khách hàng mất tiền trong thẻ Agribank?

ĐỖ THƠM

(GDVN) - Tất cả quy định liên quan đến phát hành, sử dụng thẻ, quy trình xử lý khi mất thẻ, lộ thông tin… đều đã có các văn bản ban hành các quy định.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 3/5/2018, nhiều câu hỏi đã đặt ra về việc khách hàng sử dụng thẻ ATM của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đột ngột bị mất tiền. Vậy mức độ an toàn của thẻ ATM ở Việt Nam so với các nước ASEAN như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, ngay sau khi có phản ảnh của khách hàng, Agribank đã rà soát các thẻ trong phạm vi, thời gian bị mất tiền trong tài khoản và đã khóa 53 thẻ.

Ngân hàng Agribank khẳng định có 12 khách hàng mất tiền. Cập nhât đến ngày hôm nay, Ngân hàng đã trả tiền 8 chủ thẻ. Đối với các khách hàng khác, Agribank sẽ nhanh chóng tiến hành các thủ tục đảm bảo quyền lợi của chủ thẻ.

Bà Hồng khẳng định, về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tất cả quy định liên quan đến phát hành, sử dụng thẻ, quy trình xử lý khi mất thẻ, lộ thông tin… đều đã có các văn bản ban hành các quy định.

“Trong các văn bản chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn đặt trọng tâm việc tăng cường an toàn thanh toán nói chung và an toàn thanh toán qua thẻ, thường xuyên có cảnh báo về việc đảm bảo an toàn thanh toán”, bà Hồng nhấn mạnh

Khi xảy ra các vụ việc, Ngân hàng Nhà nước đều có chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết trên cơ sở phải đảm bảo quyền lợi khách hàng.

“Đối với Việt Nam và tất các nước trên thế giới khi thực hiện thanh toán thẻ đều có rủi ro.

Theo số liệu thống kê tổ chức Thanh toán thẻ quốc tế, tỷ lệ rủi ro qua thanh toán thẻ của Việt Nam bằng 1/3 rủi ro các nước trong khu vực trên thế giới. Số liệu này cập nhật vào tháng 9/2016.

Ngân hàng Nhà nước luôn chú trọng các giải pháp an toàn trong thanh toán”, bà Hồng khẳng định.

Trước đó, vào chiều muộn ngày 25/4 có khoảng 400 người dùng thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) bị hack. Trong đó có khoảng 10 tài khoản tiền gửi cán bộ, nhân viên Kênh truyền hình Nhân dân bị rút tiền.

Đề cập tới sự cố này, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Lỗi này của ai thì phải chờ cơ quan điều tra vào cuộc, nhưng rõ ràng việc bảo mật, kỹ thuật của Agribank là quá kém.

Hơn nữa, khách hàng thông báo đến Agribank về việc bị hack, Agribank đã đóng tài khoản, nhưng tài khoản vẫn tiếp tục bị rút tiền. Việc này có thể là có nội gián của chính Agribank hoặc hệ thống, hàng rào bảo mật của Agribank có vấn đề”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét