Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Chính phủ bỏ xin - cho, doanh nghiệp chống “quan hệ”

Nguyên Vũ

VNEco - Xu hướng chính của công cuộc cải cách hiện tại, theo quan điểm của Chủ tịch VCCI...

Chính phủ bỏ xin - cho, doanh nghiệp chống “quan hệ” là những nội dung được Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt  Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2016, sáng 11/10.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI nhìn nhận, 5 năm qua doanh nghiệp Việt Nam phải chật vật với những nỗ lực tái cấu trúc để tồn tại, mặc dù đã bắt đầu thai nghén những doanh nghiệp mới tiềm năng. Nhưng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa định hướng được một diện mạo mới có thể tạo ra những đột phá có hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập. 

Ông Lộc đánh giá, các “đại gia” của Việt Nam chủ yếu hoạt động trong khu vực tài chính ngân hàng và bất động sản. Tuyệt đại bộ phận doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, tính bài bản và chuyên nghiệp thấp và còn xa mới đạt tới các chuẩn mực phổ biến toàn cầu. Hộ kinh tế gia đình vẫn là chủ thể kinh tế phổ biến trong khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo Chủ tịch VCCI, trong yêu cầu hội nhập, dưới sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thúc đẩy khởi nghiệp và định hướng hoạt động của từng doanh nghiệp và nền kinh tế đang trở thành yêu cầu sống còn với các doanh nghiệp.

“Khởi nghiệp không chỉ là thành lập doanh nghiệp mới mà còn là tái cấu trúc lại doanh nghiệp cả về sản phẩm, dịch vụ, quản trị và công nghệ… Khởi nghiệp là nghĩ mới, làm mới. Khởi nghiệp không chỉ là việc của doanh nghiệp mà còn là việc của các cấp chính quyền”, ông Lộc nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI cũng chia sẻ với các doanh nhân Việt Nam, khi không chỉ phải đối phó với thị trường mà còn phải đối phó cả với thể chế, sự bất định của chính sách. Và vì thế phải dành quá nhiều thời gian cho “quan hệ”.

Nhưng ông nói, thời gian tới, doanh nghiệp sẽ có cơ hội bứt phá.

Nhắc lại thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi mới nhậm chức đã chọn doanh nhân là đối tượng đầu tiên để gặp mặt và đối thoại, sau đó Chính phủ đã có các nghị quyết 19 và 35 mang ý nghĩa khởi nghiệp, Chủ tịch VCCI nhận xét, Chính phủ đang “nghĩ mới, làm mới”.

“Chính phủ quyết bỏ xin - cho, doanh nghiệp chống “quan hệ” đang là xu hướng chính của công cuộc cải cách để hình thành một chính phủ kiến tạo, phục vụ một cộng đồng doanh nghiệp liêm chính, có sức cạnh tranh cao”, ông Lộc phát biểu.

“Tập trung vào cốt lõi, chú trọng tính chuyên nghiệp, thúc đẩy sáng tạo, đầu tư vào công nghệ, đề cao văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội, không trọc phú, đừng vô cảm với xã hội và môi trường, nhỏ mà đạt chuẩn, thì còn hơn lớn mà lạc điệu, cô đơn”, người đứng đầu VCCI bày tỏ với các doanh nhân có mặt diễn đàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét