Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

MarketWatch: giá đô la Mỹ có thể tăng thêm 10%

Phúc Minh

(TBKTSG Online) - MarketWatch mới đây cho biết các nhà phân tích và chiến lược nhận định dù Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không thay đổi chính sách tiền tệ trong cuộc họp chính sách diễn ra hai ngày 15-3 và 16-3, chỉ số đô la Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng thêm ít nhất 10% so với mức hiện nay.

Vào sáng nay 16-3, chỉ số đô la Mỹ (DXY, đo lường giá trị của đồng đô la Mỹ so với 6 đồng tiền chủ chốt khác) đã lên tới 96,7 điểm và đang trong xu thế đi lên.

Nền kinh tế Mỹ đang là điểm sáng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và Fed là ngân hàng trung ương duy nhất trong số ngân hàng trung ương thuộc các nền kinh tế phát triển có kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ. Hiện Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang áp dụng lãi suất âm, trong khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) phải tiến hành nới lỏng định lượng, còn các nền kinh tế mới nổi đang gặp khó khăn do nhu cầu từ Trung Quốc và giá hàng hoá sụt giảm.

Những năm qua, dù nền kinh tế Mỹ không khởi sắc, đô la Mỹ vẫn trên quỹ đạo tiến lên. Giới phân tích đánh giá nếu nền kinh tế Mỹ không có biến động lớn, đô la Mỹ sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tích cực như hiện nay.

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo đô la Mỹ sẽ tăng thêm 9% trong năm nay và Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản vào tháng 6-2016, bất chấp ECB và BoJ tiếp tục thực hiện chính sách lãi suất âm.

Trong khi đó, nhà phân tích Andrew Sheets của Morgan Stanley nhấn mạnh: "Đô la Mỹ vẫn mạnh và và có thể tăng lên 10-15% ".

Tuy nhiên, theo Ngân hàng BNP Paribas, đô la Mỹ có thể phải chịu một số áp lực trong ngắn hạn khi mức giá hiện nay của đồng tiền này được đặt theo các khả năng tăng lãi suất trong tương lai.

Mặc dù tiền tệ mạnh là dấu hiệu của nền kinh tế tăng trưởng nhưng có vẻ đây là thông tin không đáng mừng cho một số doanh nghiệp vì đô la Mỹ mạnh hơn sẽ khiến giá hàng hoá của Mỹ leo thang và giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Các ngành công nghệ thông tin, vật liệu, năng lượng và công nghiệp - với doanh thu chủ yếu dựa vào doanh số bán hàng quốc tế - được cho là sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất bởi biến động của đô la Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét