Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Ngân sách chi cho lễ hội, đi nước ngoài quá nhiều

Trà Phương (nguồn Pháp luật TP.HCM)

Người Đô Thị - Ngân sách chi thường xuyên quá nhiều, đặc biệt là chi nuôi bộ máy hành chính cồng kềnh, chi cho hoạt động lễ hội, công tác nước ngoài theo kiểu vung tay quá trán.

Chiều 3.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thu chi ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2015.

Đại biểu Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh) cho biết cử tri rất quan tâm đến vấn đề thâm hụt NSNN, nhất là tình trạng quản lý yếu kém trong việc chi, quản lý thu. Đặc biệt NSNN chi quá nhiều để nuôi bộ máy công chức, viên chức cồng kềnh hiện nay. Một số cơ quan nhà nước phân bổ nhân sự không hợp lý, không quy trách nhiệm đến cùng, dẫn đến hiệu quả chỉ có một nhưng nhân lực lại gấp đôi.

"Đội ngũ công chức, viên chức hưởng NSNN ngày càng đông, có thực tế bất hợp lý là chúng ta càng tinh giảm biên chế thì công chức càng tăng. Năm 2014, tổng biên chế hành chính sự nghiệp tăng hơn 30% so với 2007" - bà Hoàng nêu dẫn chứng.

Chia sẻ về vấn đề này, đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng Bộ Tài chính đang nằm trong thế khó và ông có cảm nhận có điều gì đó không ổn về NSNN. Bộ Tài chính sẽ lấy nguồn nào để tăng lương, liệu có giảm được chi thường xuyên để cắt giảm chi không cần thiết? Do đó ông Lịch đề xuất nhất quyết trong năm sau không được tăng chi NSNN cho bộ máy hành chính. 

Theo ông Lịch, thực tế hiện nay các cơ quan tổ chức tập trung xây dựng rất nhiều trụ sở, đây là việc làm quá lãng phí. "Chi xây dựng trụ sở là chi mua sắm tiêu dùng chứ không phải chi đầu tư sinh lời. Việc chúng ta gộp khoản xây trụ sở là chi đầu tư là vung tay, lãng phí" - ông Lịch nêu quan điểm. 

Từ đó, ông Lịch kiến nghị Chính phủ cần thay đổi cơ cấu về thu, giảm chi và phương thức chi với quan điểm cân đối thu trước rồi mới chi. "Nếu chi trước rồi mới thu sau là sai quy trình và rất nguy hiểm" - vị này nêu kiến nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét