Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Những điều lạ lùng rất Việt Nam

Lê Thanh Phong

- Những ngày này biển Đông nổi sóng và những con sóng đó như tiếng gầm vang quy tụ lòng người. Mỗi công dân Việt Nam đều tìm cách thể hiện tinh thần yêu nước theo cách riêng của mình. Những cách riêng đó là những việc lạ lùng rất Việt Nam.

Nhiều cá nhân, tổ chức tham gia các chương trình ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa, bảo vệ chủ quyền biển Đông theo lời kêu gọi của các báo: Lao Động, Tuổi Trẻ, Thanh Niên và nhiều tổ chức khác. Người dân đã đến với chương trình bằng tất cả tấm lòng yêu nước, thương nòi. Những chân dung “vô danh” đó làm nên chân dung dân tộc.

Có những chị bán ve chai, những bác xe ôm, cán bộ hưu trí... dành dụm từng đồng tiền ít ỏi; có người là thương binh, nạn nhân chất độc da cam đã mang tiền đến ủng hộ cho các chiến sĩ đang bảo vệ biển đảo của tổ quốc. Xúc động hơn, có những cháu bé nhịn tiền quà sáng, đập ống heo lấy tiền để ủng hộ chương trình.

Công nhân lao động khắp nơi trích ngày lương với mục đích góp triệu con sóng nhỏ thành con sóng lớn, chuyển đến những người lính ở biển xa đang ngày đêm đối mặt với sóng dữ. Tính đến ngày 13.5, Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động đã tiếp nhận số tiền hơn 2,567 tỉ đồng ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, trong đó hơn 2,330 tỉ đồng ủng hộ bằng tiền mặt và hơn 246 triệu đồng ủng hộ qua tin nhắn.

Thật cảm động khi những bà, những chị tiểu thương, sinh viên, học sinh, sẵn sàng rút điện thoại nhắn tin, không phải giải thích nhiều, chỉ cần nhắc đến Hoàng Sa - Trường Sa.

Có một điều lạ lùng nữa, đó là khi có bóng xâm lược là khi dân tộc ta mạnh nhất, đoàn kết nhất, điển hình như ngư dân miền Trung. Từ khi xảy ra sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, ngư dân càng bám biển quyết liệt hơn. Trước đây còn lo sợ bị tàu Trung Quốc húc chìm, thì nay đi như một sự thách thức, ra khơi hùng dũng như ra trận. Chưa bao giờ, nhận thức về “cột mốc sống” trên biển được biểu hiện mạnh mẽ như lúc này.

Các cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược làm cho nhà cầm quyền Bắc Kinh phải lo ngại, bởi vì trong các đoàn tuần hành đó, có những đứa bé đang còn ẵm ngửa, có những mẹ già lưng còng gần sát đất. Một dân tộc đoàn kết một lòng, toàn dân cùng ý chí như vậy, quả thực không kẻ thù nào không khiếp sợ. Nhất là, dân tộc ấy từng nhiều lần đánh bại các đạo quân hùng hậu nhất địa cầu, trong đó có các đạo quân đến từ phương Bắc.

Không chỉ với góc nhìn từ bên ngoài, ngay với bên trong, trước những cuộc tuần hành chống Trung Quốc từ Bắc đến Nam, có thể suy ngẫm để hiểu rõ hơn về hai chữ lòng dân. Đó là, dân mình không chấp nhận hành động xâm lược của Trung Quốc.

Dân đã nén nhịn, đã nhẫn nhục, đã chịu đựng quá nhiều người bạn “vàng” tham lam và bất tín này. Nhịn là vì sự ổn định, vì yêu hòa bình, nhưng không thể nhịn nếu như lãnh thổ quốc gia bị xâm phạm. Dân cũng hiểu rất rõ rằng, thế hệ các nhà cầm quyền Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ âm mưu xâm chiếm Việt Nam.

Dân không muốn và không để bị Bắc thuộc. Lòng dân đã như vậy, không có bất cứ thứ gì và bất cứ ai có thể cưỡng lại được! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét