Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Không có tự trọng, nói miết cũng không ai từ chức

H.Nhì ghi

VNN - Mình phải có lòng tự trọng, bởi khi có tự trọng người ta mới từ chức, còn không có tự trọng nói miết cũng không ai từ chức - ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền trả lời báo chí.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 23/10, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nhận định tham nhũng hiện nay phát triển dưới nhiều dạng, làm mất lòng tin của người dân.

Việc kê khai tài sản chưa phản ánh được thực tế tình hình tham nhũng. Với người có chức vụ cao, nếu chỉ kê khai với những người con chưa thành niên, tài sản của bố chuyển cho con hết, con đứng tên hết thì không có ý nghĩa gì cả.

Sau hình thức kê khai tài sản ấy đến khi về hưu mới bật ra hiện tượng cán bộ này xây biệt thự, cán bộ kia có tài sản lớn?

Nói chung về tài sản lớn bây giờ, trong điều kiện kinh tế thị trường thì cũng có thể có người họ đầu tư kinh doanh, nhưng có nhiều người thực ra mà nói cũng sử dụng tiền tham nhũng vào việc đó, chứ không phải là không.

Tính đồng lương thu nhập của cán bộ không ai có thể đảm bảo xây nhà cửa lớn, mua các phương tiện đắt tiền được. Nhưng chính những vấn đề đó làm cho nhân dân rất bất bình với những tài sản lớn của người có chức có quyền.

Chính vì vậy trong kiến nghị của Chính phủ lần này, tôi cho rằng phải sửa đổi, một là sửa đổi một số tội danh liên quan trong bộ luật hình sự về tham nhũng, hai là kê khai tài sản có chọn lọc chứ không phải tất cả kê khai như bây giờ. Bởi có những người không có cơ hội tham nhũng thì kê khai làm gì cho tốn kém. Cần phải khoanh vùng đối tượng có nguy cơ tham nhũng cao.

Thường đối với tất cả những người không có cơ hội tham nhũng thì mới nói về chống tham nhũng, còn những người có cơ hội tham nhũng thì chả thấy ai nói về chống tham nhũng cả.

Đây là một thực tế đòi hỏi giải pháp đồng bộ mà đặc biệt là xây dựng lòng tin. Dân đưa tiền cho cán bộ không phải do dân hư mà do mất lòng tin, người ta mới phải đưa tiền cho anh, người ta không còn tin tưởng về anh.

Thí dụ như về công tác tổ chức người ta không tin anh, 3 người quy hoạch mà tôi tốt hơn nhưng tôi vẫn phải "chạy", sợ 2 người kia "chạy" mất thì sao. 

Ở Nhật có 2 nữ Bộ trưởng từ chức vì việc sử dụng không minh bạch trong tài chính, VN thì sao?

Tôi cho rằng việc từ chức là cần thiết. Mình phải có lòng tự trọng, bởi khi có tự trọng người ta mới từ chức, còn không có tự trọng nói miết cũng không ai từ chức. 

Cơ chế của mình chưa tạo điều kiện, đối với các nước việc từ chức rất nhẹ nhàng, lên chức xuống chức là bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét