Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Thêm sếp của 5 công an đánh chết người bị tình nghi có tội

A Ma Yên

VKSND tỉnh Phú Yên cho rằng Phó Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn có dấu hiệu phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi để 5 thuộc cấp đánh chết nghi can.

Ngày 29/4, VKSND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) đối với 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình, đánh chết nghi can Ngô Thanh Kiều gồm: Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa).

Theo Viện, toà sơ thẩm đã áp dụng Điều 298 Bộ luật Hình sự để xét xử các bị cáo  về tội Dùng nhục hình là đúng người, đúng tội. Quá trình xét hỏi anh Kiều (30 tuổi, huyện Tây Hòa), các bị cáo biết đồng nghiệp đánh anh Kiều mà không có ý kiến gì, được cho là đã tiếp nhận ý chí của nhau nên phải chịu chung hậu quả về việc gây ra cái chết cho anh Kiều. Theo đó, hành vi của Quyền, Mẫn, Quang và Huy là đã phạm tội thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự. Song, TAND TP Tuy Hoà chỉ áp dụng khoản 1 để xử phạt các bị cáo là không đúng quy định của pháp luật.

Đối với ông Lê Đức Hoàn (Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án), VKSND tỉnh Phú Yên cho rằng ông này đã có hành vi thiếu trách nhiệm khi để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đây được cho là dấu hiệu phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý.

Từ đó, VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị TAND cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Theo nội dung vụ án, do nghi ngờ anh Kiều liên quan đến một vụ trộm thuộc chuyên án điều tra, rạng sáng 13/5/2012, Công an TP Tuy Hòa bắt anh này đưa về trụ sở. Khi lấy lời khai, các cán bộ công an thay phiên nhau đánh đập anh Kiều khiến nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não.

Tại phiên xử sơ thẩm từ ngày 26/3 đến 3/4, TAND TP Tuy Hòa đã áp dụng khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự tuyên phạt Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù. Đối với 4 cụu sĩ quan còn lại, toà áp dụng khoản 1, tuyên phạt Quyền 2 năm tù, Mẫn 18 tháng tù; riêng Quang và Huy được nhận 15 và 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Mặc dù được tòa triệu tập nhiều lần nhưng ông Lê Đức Hoàn đều vắng mặt. Luật sư bảo vệ gia định bị hại đề nghị dẫn giải Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa đến tòa làm nhân chứng nhưng bị HĐXX bác. Ngoài ra, luật sư cũng đã đề nghị khởi tố ông Hoàn 3 tội danh: Bắt giữ người trái pháp luật, Dùng nhục hình (với vai trò đồng phạm) và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau phiên xử, trước dư luận cho rằng toà xử các bị cáo tội dùng nhục hình là không đúng luật, mức án đối với các bị cáo quá nhẹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu viện trưởng VKSND Tối cao, chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, gia đình bị hại cũng đã kháng cáo toàn bộ nội dung bản án; bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng đã gửi đơn kêu oan, cho rằng mình không đánh anh Kiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét